สรุปบทเรียนที่ 6
System
Requirement วิศวกรรมความต้องการ
กระบวนการวิศวกรรมความต้องการ แบ่งออกเป็น 4
ขั้นตอน คือ
<!--[if !supportLists]-->
1. ศึกษาความเป็นไปได้
เป็นขั้นตอนการศึกษาเพื่อตัดสินใจว่ามีความคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่
<!--[if !supportLists]-->- ตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์กรหรือไม่
<!--[if !supportLists]-->- เทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถนำมาพัฒนาระบบได้หรือไม่
สามารถทำได้ไหม
<!--[if !supportLists]-->- ระบบใหม่สามารถทำงานร่วมกับระบบเก่าได้หรือไม่
ในการศึกษาความเป็นไปได้จะทำให้
<!--[if !supportLists]-->1. ถ้าไม่พัฒนาระบบจะเกิดอะไรขึ้น
<!--[if !supportLists]-->2. ปัญหาที่พบมีอะไรบ้าง
<!--[if !supportLists]-->3. ระบบใหม่สามารถช่วยในการแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
<!--[if !supportLists]-->4. ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรและใช้ความสามารถพิเศษอะไรบ้าง
<!--[if !supportLists]-->
2. ค้นหาและวิเคราะห์ความต้องการ
ในขั้นตอนนี้เพื่อนำความต้องการที่ได้ไปสร้างเป็นแบบจำรอง
ในการค้นหาและวิเคราะห์ความต้องการ เราต้องส่ง
เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อค้นหาว่าในการทำงานของ User
มีความต้องการอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไร
นอกจากนี้เรายังต้องสอบถามความต้องการจากผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆด้วย
<!--[if !supportLists]-->
3. กำหนดความต้องการ
นำความต้องการที่ได้มาทำการวิเคราะห์แล้วทำการกำหนดเป็นความต้องการของ User
และ System ทำให้ในขั้น
ตอนนี้เราได้ความต้องการของ user และ system
<!--[if !supportLists]-->
4. ตรวจสอบความต้องการ
ตรวจสอบความต้องการที่ได้
เพื่อลดความผิดพลาดหรือปัญหาที่จะเกิดขึ้น ความต้องการที่ทับซ้อนกัน
ความต้องการ
ที่มากเกินต้นทุนที่กำหนดไว้
เมื่อสิ้นสุดการตรวจสอบเราจะได้เอกสารความต้องการที่ถูกต้อง
รูปแบบในการตรวจสอบ
1. ตรวจสอบความเที่ยงตรงจากตัวแทนผู้ใช้
2. ความสมบูรณ์ของความต้องการ
3. ความเป็นไปได้ของความต้องการทางด้าน เทคโนโลยี
4. สามารถพิสูจน์ได้ เช่น ทำให้ลูกค้าเห็นได้ Prototype
ปัญหาในการวิเคราะห์ความต้องการ
<!--[if !supportLists]-->
1. Stakeholder ไม่มีความรู้ความเข้าใจ
<!--[if !supportLists]-->
2. Stakeholder
อธิบายความต้องการด้วยศัพท์ทางเทคนิคที่เขาเข้าใจ และเราไม่เข้าใจ
อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้
<!--[if !supportLists]-->
3. Stakeholder มีความต้องการที่แตกต่างกัน
เราต้องแบ่งกลุ่มความต้องการเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกัน
<!--[if !supportLists]-->
4. การเมืองและความขัดแย้งในองค์กร ส่งผลต่อระบบ
อาจทำให้เกิดความผิดพลาดล้มเหลวในการพัฒนาได้
<!--[if !supportLists]-->
5. <!--[endif]-->มีการเปลี่ยนแปลงความต้องการระหว่างการพัฒนา เช่น SK
คนใหม่เข้ามา ธุรกิจเปลี่ยน เปลี่ยนเทคโนโลยี
ทำไมต้องมีการปรับเปลี่ยนความต้องการ
<!--[if !supportLists]-->1. ในระบบมีผู้ใช้หลายกลุ่ม เราต้องจัดลำดับความสำคัญของความต้องการ
เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งใน SK
<!--[if !supportLists]-->2. งบประมาณไม่เพียงพอ
<!--[if !supportLists]-->3. สภาพแวดล้อม และ เทคโนโลยี เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง
ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการให้มีความสอดคล้อง และ เหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น