วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทเรียนที่ 6 Requirements Engineering

สรุปบทเรียนที่ 6

System Requirement  วิศวกรรมความต้องการ



กระบวนการวิศวกรรมความต้องการ แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ

<!--[if !supportLists]--> 1. ศึกษาความเป็นไปได้

เป็นขั้นตอนการศึกษาเพื่อตัดสินใจว่ามีความคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่

<!--[if !supportLists]-->- ตรงกับวัตถุประสงค์ขององค์กรหรือไม่

<!--[if !supportLists]-->- เทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถนำมาพัฒนาระบบได้หรือไม่ สามารถทำได้ไหม

<!--[if !supportLists]-->- ระบบใหม่สามารถทำงานร่วมกับระบบเก่าได้หรือไม่

ในการศึกษาความเป็นไปได้จะทำให้

<!--[if !supportLists]-->1. ถ้าไม่พัฒนาระบบจะเกิดอะไรขึ้น

<!--[if !supportLists]-->2. ปัญหาที่พบมีอะไรบ้าง

<!--[if !supportLists]-->3. ระบบใหม่สามารถช่วยในการแก้ไขปัญหาได้อย่างไร

<!--[if !supportLists]-->4. ต้องใช้เทคโนโลยีอะไรและใช้ความสามารถพิเศษอะไรบ้าง

<!--[if !supportLists]--> 2. ค้นหาและวิเคราะห์ความต้องการ
ในขั้นตอนนี้เพื่อนำความต้องการที่ได้ไปสร้างเป็นแบบจำรอง ในการค้นหาและวิเคราะห์ความต้องการ เราต้องส่ง
เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อค้นหาว่าในการทำงานของ User มีความต้องการอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไร
นอกจากนี้เรายังต้องสอบถามความต้องการจากผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆด้วย

<!--[if !supportLists]--> 3. กำหนดความต้องการ
นำความต้องการที่ได้มาทำการวิเคราะห์แล้วทำการกำหนดเป็นความต้องการของ User และ System ทำให้ในขั้น
ตอนนี้เราได้ความต้องการของ user และ system

<!--[if !supportLists]--> 4. ตรวจสอบความต้องการ
ตรวจสอบความต้องการที่ได้ เพื่อลดความผิดพลาดหรือปัญหาที่จะเกิดขึ้น ความต้องการที่ทับซ้อนกัน ความต้องการ
ที่มากเกินต้นทุนที่กำหนดไว้ เมื่อสิ้นสุดการตรวจสอบเราจะได้เอกสารความต้องการที่ถูกต้อง



รูปแบบในการตรวจสอบ
1. ตรวจสอบความเที่ยงตรงจากตัวแทนผู้ใช้
2. ความสมบูรณ์ของความต้องการ
3. ความเป็นไปได้ของความต้องการทางด้าน เทคโนโลยี
4. สามารถพิสูจน์ได้ เช่น ทำให้ลูกค้าเห็นได้ Prototype



ปัญหาในการวิเคราะห์ความต้องการ

<!--[if !supportLists]--> 1. Stakeholder ไม่มีความรู้ความเข้าใจ

<!--[if !supportLists]--> 2. Stakeholder อธิบายความต้องการด้วยศัพท์ทางเทคนิคที่เขาเข้าใจ และเราไม่เข้าใจ อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้

<!--[if !supportLists]--> 3. Stakeholder มีความต้องการที่แตกต่างกัน เราต้องแบ่งกลุ่มความต้องการเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกัน

<!--[if !supportLists]--> 4. การเมืองและความขัดแย้งในองค์กร ส่งผลต่อระบบ อาจทำให้เกิดความผิดพลาดล้มเหลวในการพัฒนาได้

<!--[if !supportLists]--> 5. <!--[endif]-->มีการเปลี่ยนแปลงความต้องการระหว่างการพัฒนา เช่น SK คนใหม่เข้ามา ธุรกิจเปลี่ยน เปลี่ยนเทคโนโลยี



ทำไมต้องมีการปรับเปลี่ยนความต้องการ

<!--[if !supportLists]-->1. ในระบบมีผู้ใช้หลายกลุ่ม เราต้องจัดลำดับความสำคัญของความต้องการ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งใน SK

<!--[if !supportLists]-->2. งบประมาณไม่เพียงพอ

<!--[if !supportLists]-->3. สภาพแวดล้อม และ เทคโนโลยี เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง ก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการให้มีความสอดคล้อง และ เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น