วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทเรียนที่ 11 User Interface Design

สรุปบทเรียนที่ 11

User Interface Design



การออกแบบหน้าจอการทำงานของระบบหรือที่เรียกว่าส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้งานกับระบบนั้น นักวิศวกรรมซอฟต์แวร์จะต้องให้ความสำคัญในการพูดคุยกับผู้ใช้มากที่สุด เพื่อเก็บรวบรวมความต้องการ

The Design Process (กระบวนการออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface)


จากภาพกระบวนการทำงานมีทั้งหมด 6 ขั้นตอน ดังนี้

<!--[if !supportLists]-->1. ขั้นตอนการเก็บรวบรวมความและวิเคราะห์ความต้องการจาก User ว่า User มีกิจกรรมใดที่ต้องทำบ้าง มีความต้องการอย่างไรบ้าง

<!--[if !supportLists]-->2. สร้างตัวต้นแบบใน Prototype Paper แล้วนำตัวต้นแบบที่สร้างขึ้นไปตรวจสอบกับ User อีกครั้ง ว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ (ในขั้นตอนนี้ Output ที่ได้ คือได้การออกแยยตัวต้นแบบ Design prototype) กรณีที่ไม่ตรงตามความต้องการหรือผู้ใช้มีความต้องการเพิ่มเติมจะต้องมีการวนกลับไปแก้ไขตัวตนแบบ

<!--[if !supportLists]-->3. นำตัวต้นแบบที่ได้จากขั้นตอนที่ 2 ไปตรวจสอบกับ end user ว่าตรงตามความต้องการหรือไม่ กรณีที่ไม่ตรงตามความต้องการหรือผู้ใช้มีความต้องการเพิ่มเติมจะต้องมีการวนกลับไปแก้ไขตัวตนแบบ

<!--[if !supportLists]-->4. <!--[endif]-->เมื่อตัวตนแบบที่สร้างขึ้นบนกระดาษผ่านการตรวจสอบความต้องการจาก User และ End User แล้ว นำมาสร้างตัวตนแบบจริงๆ บนคอมพิวเตอร์ที่สามารถกดคลิกปุ่ม หรือกรอกข้อมูลต่างๆ ได้จริงๆ

<!--[if !supportLists]-->5. นำตัวต้นแบบทีสร้างขึ้นไปประเมินกับ end user ในกรณีที่ Prototype ที่สร้างขึ้นไม่ตรงกับความต้องการหรือมีความต้องการบางอย่างที่ end user จะต้องมีการวนกลับไปแก้ไขตัวตนแบบจนกว่า end user พอใจ ในขั้นตอนนี้ผลลัพธ์ที่ได้คือ Prototype จริงๆ ที่สามารถใช้งานได้จริงๆ ในสถานการณ์จริง กับลูกค้าจริง

<!--[if !supportLists]-->6. นำ Prototype มาสร้างเป็น User Interface



Usability attributes หลักในการประเมิน User interface

<!--[if !supportLists]-->1. Learnability สามารถเรียนรู้ได้ง่าย เช่น User ที่ไม่เคยรู้จักการใช้งานระบบมาก่อนสามารถเรียนรู้การใช้งานได้ง่าย

<!--[if !supportLists]-->2. Speed of operation ความรวดเร็วในการทำงานของระบบ เช่น ระบบที่สร้างขึ้นมีความรวดเร็วมีความรวดเร็วในการประมวลผล ในการตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้

<!--[if !supportLists]-->3. Robustness ความทนทานในการใช้งาน เช่นความทนทานของระบบเมื่อผู้ใช้งานกรอกข้อมูลผิดพลาด ระบบจะมีการแจ้งเตือนอย่างไร

<!--[if !supportLists]-->4. Recoverability ความสามารถในการกู้คืน เช่น เมื่อระบบเกิดความล้มเหลวในการทำงาน ระบบสามารถกู้คืนการทำงานที่เป็นสถานะปกติโยใช้เวลาเท่าไร

<!--[if !supportLists]-->5. Adaptability ความสามารถในการใช้งาน คือ ในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้งานระบบ



Simple evaluation techniques (เทคนิคในการประเมิน User interface)

<!--[if !supportLists]-->1. สร้างแบบสอบถามให้ User กรอกข้อมูลแล้วนำมาประมวลผล

<!--[if !supportLists]-->2. ใช้การบันทึก Video บันทึกภาพขณะที่ผู้ใช้งาน ทดลองใช้งานระบบ แล้วดูปฏิกิริยาตอบสนองตอนใช้งาน

<!--[if !supportLists]-->3. เขียนโปรแกรมให้ทำหน้าที่เก็บข้อมูลว่า User ได้ทำอะไรกับระบบบ้าง เพื่อดูการกระทำของ User เพื่อใช้ในการประเมิน

<!--[if !supportLists]-->4. เพิ่มปุ่มให้ User กรอกข้อมูลในหน้านั้นเลยว่า User มีความรู้สึกอย่างไรกับระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น