สรุปบทเรียนที่ 4
Project
Manager
สิ่งที่ Project
Manager ต้องทำมี 6 อย่าง
1. เขียน Proposal
ว่าระบบที่จะพัฒนาจะมีคุณสมบัติอย่างไร
ทำประโยชน์อะไรให้องค์กรได้บ้าง
เอามาใช้แก้ไขปัญหาอะไรและศึกษาความคุ่มค่าในการพัฒนา
2. เขียนแผนในการพัฒนา
3. ประเมินต้นทุนในการพัฒนา
4. ติดตามดูการพัฒนา ว่าตรงตามที่กำหนดไว้หรือไม่
ตรงกับความต้องการไหน
5. คัดเลือกบุคลากร
เข้าทีมพัฒนา จัดสรรตำแหน่งและประเมินความสามารถ
6. นำเสนอรายงานในทุกๆ ช่วงของ Milestone
2
เรื่องสำคัญที่ Project manager ต้องดูแล
<!--[if !supportLists]-->
1. Project
staffing เรื่องของการบริหารจัดการบุคลากร
<!--[if !supportLists]-->1.1 จัดหาบุคลากรที่เหมาะสม
<!--[if !supportLists]-->1.2 หมอบหมายงานที่เหมาะสม
<!--[if !supportLists]-->1.3 พัฒนาบุคลากร
<!--[if !supportLists]-->
2. <!--[endif]-->Project
planning สำคัญที่สุดและใช้เวลามากที่สุด
จะต้องมีการวางแผนตั้งแต่เริ่มจนจบ
มักจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอด
โครงสร้างการวางแผนโครงการ
1. Project organization กำหนดลักษณะโครงสร้างของโครงการ
1. Project organization กำหนดลักษณะโครงสร้างของโครงการ
2.Risk analysis
มีการวิเคราะห์ความเสี่ยง
3. Hardware
and software requirement วิเคราะห์ความต้องการทั้งหมดในแง่ของ hardware
software
4. Work
breakdown แตกงานออกเป็นงานย่อยๆ
5. Monitoring
and reporting machines ติดตามดูการพัฒนา
Risk
management process
1. Risk
Identification บอกให้ได้ว่าอะไรบ้างคือความเสี่ยง
2. Risk
Analysis วิเคราะห์ความเสี่ยง ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น
3. Risk
Planning วางแผนควบคุมความเสี่ยง
4. Risk
Monitoring ติดตามดูความเสี่ยง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น